24/11/07

Học vẽ manga

Một số mẫu tranh do các otaku VN vẽ trên truyentranh.com

Sự ảnh hưởng mạnh mẽ của phong cách manga (Nhật Bản) đang dấy lên làn sóng học vẽ manga rầm rộ ở thế hệ 9X, 8X VN.

Học manga miễn phí

Konochan, nickname của Xuân Trân, HS Trường Chu Văn An ở An Giang, mê manga từ cuốn truyện tranh của bạn thân tặng nhưng vì ở tỉnh nên không có điều kiện học vẽ, cũng không có tài liệu về vẽ truyện tranh. "Mình toàn mò mẫm thôi. Khâu nào cũng khó hết, nhất là với người chưa biết tí gì như mình" - Trân tâm sự. Huỳnh Tấn Hùng (SV ĐH Mỹ thuật công nghiệp) bức xúc: "Tài liệu về manga quá ít và khá đắt. Một quyển bèo nhất cũng 37.000 đồng. Mua chừng hơn chục cuốn là... méo mặt luôn!".

Và khi đó, mạng là cứu tinh số 1! Accvietnam.vn (ACCVN) là một trong những website đầu tiên dành cho otaku (những người yêu thích truyện tranh manga/anime). Hiện nay, ACCVN được coi là nơi chứa cơ sở dữ liệu về manga lớn và đầy đủ nhất VN. Ngoài ra, một số website khác như truyentranh.com, zidean.com, manga-vn.com, p2pvn.net... cũng là nguồn kiến thức rất phong phú và hấp dẫn về manga.

Giai đoạn mới học, Tấn Hùng "đau khổ" nhất là vẽ tóc. "Mình không biết vẽ tóc, bạn nào biết thì chỉ giùm mình với", Hùng "tha thiết" viết trên forum. Một số thành viên liền post vài đường link có mấy mẫu vẽ về tóc để tham khảo. Hùng nhớ trong đầu rồi về nhà tập vẽ.

Những website về manga đều có "phòng tranh" để các thành viên gửi hình vẽ và cả những trang truyện tranh đầu tiên cho mọi người cùng tham khảo và đánh giá. Hầu như forum nào cũng có hình vẽ của Xuân Trân, kể cả forum nước ngoài. Tất cả những "đứa con tinh thần" khi "quẳng" lên đều được phân tích, mổ xẻ từng chi tiết một. "Bà con" cũng có thể đánh giá chất lượng tranh và kỹ năng của "họa sĩ” bằng cách chấm điểm.

"Nhờ đó mà mình học được nhiều lắm, về nền, kỹ thuật vẽ fukan và aori (cảnh nhìn từ trên xuống và từ dưới lên), vẽ con gái và con trai nữa nè” - Trân nói. Còn Tấn Hùng hào hứng kể: "Có những người góp ý và chia sẻ rất thật lòng. Một số người không post ý kiến lên forum mà gửi riêng tới hộp thư cá nhân. Nhờ vậy mà trình độ vẽ manga của mình tiến bộ thấy rõ. Ngày nào mình cũng vô mạng, trao đổi và tranh thủ hỏi tối đa".

Phòng tranh của truyentranh.com rất phong phú với nhiều chuyên mục. Nhưng "hot" nhất là mục "Hướng dẫn vẽ tranh/tô màu". Có 6.000 thành viên với ngần ấy tranh vẽ đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Sau mấy tháng vật lộn với đống màu và mớ lý thuyết, kingandqueen chia sẻ ngay kinh nghiệm pha và tô trộn màu trên forum! Còn bài hướng dẫn tô mặt bằng màu nước của Mokona418 thì làm member... cảm động vì quá chi tiết. Mokona418 vẽ một bức mẫu, chụp hình và chú thích từng bước một để minh họa.

Có thể coi những forum của truyentranh.com, accvietnam.vn, manga-vn.com... là kho "giáo trình" sống động, từ vỡ lòng đến nâng cao. Từ bước đơn giản như cách chia khung sao cho đẹp, kinh nghiệm vẽ toàn thân, làm sao để hình có hồn, cách tô bóng láng... đến những vấn đề "khó nuốt" hơn như cách viết một kịch bản truyện tranh, cách tạo nhân vật, cách vẽ một bản thảo truyện tranh...

Ước mơ cho truyện tranh Việt

"Tớ có một dự án nho nhỏ về truyện tranh. Tớ đang tìm người để cùng làm việc. Bạn nào vẽ đẹp và có khả năng sáng tạo thì liên lạc với tớ nhé”, những lời "rao vặt" như thế trên các forum về truyện tranh không ít.

Nhiều thành viên đã cùng nhau lập nhóm vẽ ngay trên box để chia sẻ kinh nghiệm. Từ những lần trao đổi trên forum, một số nhóm vẽ truyện tranh hình thành, bước ra từ thế giới ảo và hoạt động rất tốt. Họ thường offline (nhiều nhất là các nhóm ở Hà Nội và TP.HCM) để cùng trao đổi, cùng vẽ và thảo luận viết kịch bản. Đây là cách tiến bộ nhanh nhất và thực tế nhất.

Tiêu biểu là nhóm Sa Tăng (TP.HCM), ra đời từ forum của accvietnam.vn. Sa Tăng đã phát triển thành một êkíp vẽ tranh chuyên nghiệp với nội qui chặt chẽ, có trả lương và ký hợp đồng đầu ra ngon lành.

Trên forum của website về truyện tranh cũng nổ ra những cuộc tranh luận về phong cách truyện tranh VN rất sôi nổi. "Chúng ta học hỏi chứ không nên bắt chước y khuôn theo họ”, "Hãy bắt tay góp phần xây dựng, phát triển nền tảng truyện tranh nước nhà”... Nickname tieuchanduong tâm sự: "Điều mong muốn duy nhất của tôi là nhìn thấy các bạn trẻ cầm những cuốn truyện tranh mình yêu thích do chính họa sĩ VN vẽ”.


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cũng đc dấy.
Kố gắng phát huy.
HTN.